Chào mừng đến với ACQB Forum ( Đăng nhập | Đăng kí | Quên mật khẩu )
ACQB
Từ khoá liên quan: don tet, huong dan, quang binh, que huong
5 Trang V  « < 3 4 5  
Tạo chủ đề mới Trả lời
> Quảng Bình: Chìm đò chở hơn 80 người, 40 nạn nhân thiệt mạng
Lê Đức Anh
bài viết Feb 1 2009, 10:58 AM
Bài đăng #41


Thiếu tá
***
Cấp bậc Forum: Cố vấn
Số bài viết: 455, Likes: 208 chi tiết
ACQBer
Khoá học: 01-04
Thành viên lớp toán


---------------------------------------------------------------------------------------

Quảng Bình: Chìm đò chở hơn 80 người, 40 nạn nhân thiệt mạng

Quang Sáng và Minh Quân: các em nên xem lại nhân cách của mình. Những phát ngôn như trên không những là vô nhân đạo với tư cách một người con Quảng Bình mà còn với tư cách của một con người trước nỗi đau của đồng loại.

BQT sẽ treo quyền post bài của 2 em trong vòng một tuần. Mong các em suy nghĩ kĩ về lời nói của mình.
CÁC CHỦ ĐỀ KHÁC:
 
People who like this:
Trần Thị Quỳnh Trang
bài viết Feb 2 2009, 02:21 PM
Bài đăng #42


Trưởng ban Tài chính
**
Cấp bậc Forum: Power Mod
Số bài viết: 141, Likes: 88 chi tiết
Chức vụ: Chủ tịch ACQB HN
ACQBer
Khoá học: 00-03
Thành viên lớp Hóa


---------------------------------------------------------------------------------------
Xuất phát tất cả cũng từ cái nghèo mà ra. Mỗi một ACQBer chúng ta hãy ý thức vươn lên để làm giảu cho bản thân mình, sau đó về giúp ích xây dựng quê hương.
 
Lê Đức Anh
bài viết Feb 4 2009, 12:56 AM
Bài đăng #43


Thiếu tá
***
Cấp bậc Forum: Cố vấn
Số bài viết: 455, Likes: 208 chi tiết
ACQBer
Khoá học: 01-04
Thành viên lớp toán


---------------------------------------------------------------------------------------
Chưa biết rõ số người đi trên chuyến đò định mệnh!

- Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ chìm đò tại Quảng Bình làm thiệt mạng 42 người. Tuy nhiên, 10 ngày sau thảm họa bên bờ sông Gianh này, vẫn còn quá nhiều điều cần phải nói...

Bộ GTVT: Trách nhiệm chính thuộc về cấp xã!

Sau vụ chìm đò làm 42 người thiệt mạng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại văn bản số 518/BGTVT-ATGT ngày 2/2/2009 của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng ký nêu rõ: "Trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND xã Quảng Hải đã không thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông đường thủy tại bến khách ngang sông thuộc địa bàn xã".

Cũng theo văn bản này, mặc dù, trước đó, các biện pháp tăng cường bảo đảm ATGT trong dịp Tết đã được các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương tổ chức triển khai đến tận nơi như tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường thủy tại bến đò ngang, ký cam kết chấp hành pháp luật ATGT đường thủy với các chủ phương tiện, chủ bến.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ GTVT cho rằng, trách nhiệm chính vụ chìm đò thuộc về... chính quyền cấp xã
"Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với chủ đò vì đã vi phạm pháp luật giao thông đường thủy nội địa để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên" - văn bản của Bộ GTVT đề nghị.

Đồng thời, Bộ này cho rằng, về lâu dài, để bảo đảm cải thiện điều kiện đi lại cho nhân dân trong khu vực cũng như bảo đảm an toàn giao thông, yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương hoàn thành dự án cầu Quảng Hải trong Quý II năm 2009. Để tạo điều kiện cho cầu này sớm hoàn thành, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan cấp đủ vốn.

Trước đó, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các bến khách ngang sông, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc xảy ra, ngày 31/01/2009, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục chỉ đạo lập hai Đoàn kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Những con số... "không quan trọng"?!



Cho đến giờ phút này, 10 ngày sau vụ chìm đò, tỉnh Quảng Bình đã rất nỗ lực để khắc phục hậu quả đáng tiếc của chuyến đò định mệnh sáng 30 Tết.



Những nạn nhân cuối cùng đã được tìm thấy, những thi hài xấu số đã được chính quyền, cùng bộ đội và người dân chôn cất, an táng ngay dù đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết. Pháo hoa đêm giao thừa dù “lên nòng” cũng đã hoãn lại, sân khấu ca nhạc, lịch truyền hình đêm 30, ngày mùng 1 Tết đều đã hạ xuống. Hơn 10 chục triệu tiền cứu trợ/nạn nhân cũng đã về với gia đình mỗi người xấu số.

Song, vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục để nỗi đau kia dịu hơn và quan trọng, là không còn những chuyến đò tang thương nữa.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những con số còn đang bỏ ngỏ! Trong 10 ngày kể từ khi con đò kia chìm xuống, con số những người có mặt trên chuyến đò đó cứ... nhảy lên tụt xuống không xác định được.

Chiều 30 Tết, con số này được chính quyền xã, huyện dự báo là gần 80 người!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài nói rằng tỉnh rất quan tâm đến những số liệu trong vụ chìm đò và tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an kiểm chứng nhiều nguồn để làm rõ!
Chủ tịch huyện Quảng Trạch Đậu Minh Ngọc cũng cho biết trên phép cộng 42 người chết và 36 người được con đò của gia đình anh Mai Văn Luyện cứu sống thì lấy con số gần tròn 80, còn có thể những người tự bơi vào bờ nữa thì chưa rõ.

Ngày 2/2, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh lại cho hay, theo lời khai ban đầu của lái đò, số người cũng có thể vượt xa con số 80, thậm chí có thể lên đến 100 người. Tuy nhiên, con số 100 hay 80 thì vẫn đang được công an tiếp tục làm rõ.

Cũng theo lời khai ban đầu của lái đò, chuyến đò định mệnh sáng 30 Tết là chuyến đò thứ 5 trong ngày. Và 4 chuyến trước, số người vượt phép cũng lên đến con số hàng chục, gấp 3, 4 lần số người được phép chở.



Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình lại nói, tất cả các báo cáo từ xã lên huyện, tỉnh "đều thống nhất" là chuyến thứ 3 trong buổi sáng 30 Tết.

Và, trong thông cáo báo chí phát đi từ Bộ GTVT, Bộ này cũng nói đó là chuyến đò thứ 3.



Tại sao lại có những con số khác nhau đến vậy trong cùng một vụ việc rất tang thương? Khi được hỏi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài nói: tỉnh rất quan tâm đến những số liệu nói trên.

Theo ông Hoài, trong buổi sáng xảy ra tai nạn, tỉnh đã chỉ đạo xã kiểm tra tất cả các gia đình có người đi chợ để nắm số người lên đò, số người đã chết hoặc còn mất tích và đến nay, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan công an kiểm chứng nhiều nguồn để làm rõ!


Giật mình sau thảm họa

Quảng Trạch là một huyện có số đò ngang lớn nhất tại tỉnh Quảng Bình, trong số 15 bến đò hoạt động chở khách trên địa bàn huyện (cả tỉnh là 52 bến đò) thì hiện đang có 5 bến với 5 chiếc thuyền đang bị đình chỉ vì không đủ điều kiện.

18h chiều 2/2/2009, 1 tuần sau vụ đắm đò 30 Tết, vẫn còn những chuyến đò ngang chật ních người qua lại ngay hiện trường vụ chìm đò đau thương trước đó!

Được biết, sau khi sự cố xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo thành lập 2 đoàn kiểm tra hoạt động của các bến đò trên cả nước thì chiều 2/2, một chuyến đò chở 30 người và 6 chiếc xe máy lại tiếp tục qua chính nơi đã diễn ra vụ chìm đò 30 Tết.

Chúng tôi đem chuyện hỏi Giám đốc Sở GTVT thì ông Nguyễn Văn Long cho biết, ở bến Quảng Hải này chỉ có 1 chủ đò được phép hoạt động là đò của ông Nguyễn Xuân Quý, ngoài ra, chưa cấp phép cho chủ đò nào!

Đem chuyện này đi hỏi xã thì chúng tôi được trả lời... bằng một câu hỏi ngược: " Vây anh có đi trên chuyến đò ấy không?!"

Có lẽ, ý của vị này là chuyện thói quen của người dân sông nước, họ đã quá quen với chuyện đó nên vẫn tiếp tục đánh cược số mạng của mình trên những chuyến đò tử thần.

Cuối cuộc trò chuyện với chúng tôi, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Long nói rằng, ông không trốn tránh trách nhiệm trong vụ chìm đò và cầu Quảng Hải chậm tiến độ.

Nhưng ông Long cũng dẫn thêm lời Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng “đừng đặt việc cầu Quảng Hải chậm tiến độ với vụ chìm đò ngang nhau”, bởi ông lí giải, thực tế, cầu Nhật lệ đã thông 5 năm nhưng vẫn còn 7 bến đò hoạt động.

"Đó là nhu cầu, là thói quen khó bỏ từ ngàn đời nay của dân sông nước rồi! Và tôi tin chắc nếu năm nay cầu Quảng Hải có khánh thành vẫn còn đó những chuyến đò ngang, đò dọc ngay tại bến cũ này" - ông Long nói.

*
Hà Lê - Duy Tuấn
 
Lê Duy Khánh
bài viết Feb 4 2009, 09:49 AM
Bài đăng #44


Thượng úy
**
Cấp bậc Forum: Thành viên
Số bài viết: 280, Likes: 81 chi tiết
ε[-ิิ_•ิ]з .....ngắm..... ε[-ิิ_•ิ]з >< ●±‡±● .......sao........ ●±‡±● >< ●๋•..............đêm............... ●๋• >< ۰۪۪۫۫●۪۫۰............rơi............ ۰۪۪۫۫●۪۫۰
ACQBer
Khoá học: 05-08
Thành viên lớp Địa


---------------------------------------------------------------------------------------
Cầu Quảng Hải thi công hơn 5 năm vẫn chưa hoàn thành


Cầu Quảng Hải... dần xây!

TTO - Cầu Quảng Hải nối xã Quảng Hải, Quảng Lộc với xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) được khởi công vào tháng 9-2003, dự tính sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công nhưng đến thời điểm hiện nay, cây cầu vẫn còn dang dở.
Tại cầu số 2 nằm ở phía nam nối xã Quảng Hải với xã Quảng Lộc, đơn vị thi công đã hoàn thành việc lao dầm, cầu số 1 nối xã Quảng Hải với Quảng Thanh vẫn chưa được lao dầm, qua nhiều năm thi công chỉ hoàn thành việc xây cọc trụ. Ông Trần Mạnh Hổ, bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải than thở: “Gần 3.000 người dân Quảng Hải ngày đêm mong ngóng cây cầu hoàn thành để khỏi cách trở đò ngang nhưng tiếc thay cây cầu cứ thi công năm này qua tháng khác mà chưa xong. Nếu như cây cầu khánh thành rồi thì không có sự đau xót như hôm nay”.

Ông Nguyễn Văn Long, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc thi công chậm trễ là do trong quá trình thi công cầu Quảng Hải gặp một hang động nên phải ngừng thi công 9 tháng để thiết kế lại kết cấu dầm đúc đẩy sang kết cấu dầm giản đơn. Mặt khác, hai đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư và xây dựng tổng hợp Miền Trung và Công ty 437 gặp khó khăn sau khi nền kinh tế suy thoái. Ngoài ra, ông Long cũng cho biết một nguyên nhân nữa dẫn đến việc thi công chậm cầu Quảng Hải là do nguồn vốn gặp khó khăn.

Theo thiết kế, cầu Quảng Hải có đường nối hai cầu dài 900m, cầu số 1 nối Quảng Hải với xã Quảng Thanh dài 400m, cầu số 2 nối Quảng Hải với xã Quảng Lộc dài 300m; tổng vốn đầu tư ban đầu là 82 tỉ đồng, nhưng theo tính toán đến thời điểm hiện tại cầu Quảng Hải có tổng vốn đầu tư lên đến 170 tỉ đồng. Ông Long cho biết đến nay, cầu Quảng Hải đã thi công được 85% khối lượng công việc tại cầu số 2 và 75% tại cầu số 1, dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào cuối quý 2 năm 2009.

QUANG TÁM( tuoitre)
 
Lê Duy Khánh
bài viết Feb 4 2009, 09:50 AM
Bài đăng #45


Thượng úy
**
Cấp bậc Forum: Thành viên
Số bài viết: 280, Likes: 81 chi tiết
ε[-ิิ_•ิ]з .....ngắm..... ε[-ิิ_•ิ]з >< ●±‡±● .......sao........ ●±‡±● >< ●๋•..............đêm............... ●๋• >< ۰۪۪۫۫●۪۫۰............rơi............ ۰۪۪۫۫●۪۫۰
ACQBer
Khoá học: 05-08
Thành viên lớp Địa


---------------------------------------------------------------------------------------
Chìm đò - lỗi tại cây cầu thi công mãi chẳng xong?

TTO - Tôi là một người con dâu của quê hương Quảng Hải, sống trên mảnh đất này đã nhiều năm nên biết rất rõ cuộc sống của bà con nơi đây, vất vã và lam lũ lắm... Khi biết tin sự cố chìm đò, tim tôi đau buốt. Điều bấy lâu nay tôi luôn lo lắng không yên, nay đã xảy ra.

Quảng Hải là một cù lao nằm giữa lòng sông Gianh, giao thông qua lại chỉ bằng đò, bến đò ở phía bắc sang xã Quảng Thanh, bến đò phía nam sang xã Quảng Tân. Ngoài ra còn có bến đò sang xã Quảng Trường, Quảng Trung. Những mùa mưa bão con em trong xã đi học, bà con đi chợ đều phải đi trên những chuyến đò hết sức “mong manh” này khiến chúng tôi không thể yên tâm.

Chúng tôi chỉ mong ước có được cây cầu và cái chợ ngay trên mảnh đất này, để ngày ngày không phải khổ khi chen chúc nhau qua sông như thế. Bà con mong muốn có chợ, đã đề xuất qua những lần tiếp xúc cử tri, nhưng chợ xây gần nửa năm vẫn nằm im không hoạt động. Cầu Quảng Hải ì ạch thi công mãi chẳng thấy nối bờ, hết năm này qua năm khác vẫn mấy cái trụ nằm chõng chơ - dù có lời hứa cầu sẽ thông cuối năm 2005. Bà con khổ vẫn hoàn khổ, mỗi ngày vẫn phải cầm giỏ xách qua sông mua thức ăn.

Đau thương lắm nhưng biết lỗi tại ai!

Con đò Quảng Hải tôi vẫn đi, thường chở rất nhiều người, khi đông khách có tới 70 người trên một chuyến là chuyện thường tình, một thói quen của bà con là khi đã gặp đò thì phải chen chúc nhau lên cho bằng được. Lái đò thì chủ quan, đã có nhiều chuyến đò suýt chìm trong mùa mưa lũ hay phiên chợ nhưng sự cố chưa xảy ra nên vẫn không có sửa đổi.

Không chỉ bến đò này, mà cả con đò sang Quảng Tân cũng thế, cứ buổi sáng người đi chợ và học sinh chen chúc nhau lên đò, có nhiều lúc tôi sợ không dám bước lên vì đò quá nặng, lái đò là một người phụ nữ không có bằng lái vì chồng bận đi đò dọc...

Không biết đến bao giờ người dân quê tôi mới hết những nỗi đau không đáng có này? Thật sự chia buồn với bà con quê tôi, mong rằng qua sự cố này tất cả chúng ta phải nhìn nhận lại trách nhiệm của mỗi người.

TRẦN THỊ LAN( tuoitre.com.vn)
 
Lê Đức Anh
bài viết Feb 5 2009, 06:00 PM
Bài đăng #46


Thiếu tá
***
Cấp bậc Forum: Cố vấn
Số bài viết: 455, Likes: 208 chi tiết
ACQBer
Khoá học: 01-04
Thành viên lớp toán


---------------------------------------------------------------------------------------
QUOTE(Trần Thị Quỳnh Trang @ Feb 2 2009, 04:21 PM) *
Xuất phát tất cả cũng từ cái nghèo mà ra. Mỗi một ACQBer chúng ta hãy ý thức vươn lên để làm giảu cho bản thân mình, sau đó về giúp ích xây dựng quê hương.


Đúng vậy, nhưng em nghĩ tất cả không hẳn là vì cái nghèo.

Vừa rồi Bộ GTVT có đi kiểm tra các bến đò dọc miền Trung, kết luận như sau:

"Ông Sỹ Văn Khánh, Cục phó Cục Đường sông Việt Nam, Trưởng đoàn thanh tra các bến đò từ tỉnh Quảng Bình tới Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra tại hai tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có thể nhận thấy hiểm họa rình rập không chỉ ở phương tiện, sự “tham khách” của chủ đò mà còn từ chính ý thức chấp hành an toàn giao thông của người dân.

“Các bến đò đều trang bị áo phao nhưng rất ít người chịu mặc. Ở nhiều nơi, người dân vẫn cố chen nhau lên đò bất chấp đò đã quá tải”, ông Khánh nói. Theo ông Khánh, qua kiểm tra tại hai tỉnh này, các chủ đò đều có bằng, chứng chỉ tương ứng với phương tiện chở khách qua sông."


Việc này thì không chỉ trên báo chí mà ngay cả trong cuộc sống ta cũng bắt gặp không ít. Nhớ ngày xưa ở đoạn đường từ trường Chuyên cắt ngang đường Hữu Nghị(ở sở GĐ ĐT bây giờ) vẫn chưa được mở thông ra thành ngã 3 như bây giờ, học sinh trường chuyên vẫn "dập dìu" đạp xe ngược chiều ngập tràn cả làn đường để hướng về phía ngã tư Sở Điện lực. Nếu không có thầy Lâm hiệu trưởng ra đứng tận nơi làm "cảnh sát giao thông" thì chắc tình trạng này vẫn tiếp diễn, tai nạn sẽ xảy ra không ít. Kể thêm một chút nữa, nếu trước mặt nhà có dải phân cách và phải vòng lên xa rồi quay lại để đi đúng chiều đường, mọi người sẽ lựa chọn đi như thế nào? Hầu như tất cả, cả người lớn, trẻ em, công chức, học sinh.. sẽ không ngần ngại gì mà đi ngươc chiều một chút cho nó tiện.

Người Việt mình vẫn thế, tùy tiện và chủ quan, cho đến khi việc đã rồi. Nghèo là một nguyên nhân, nhưng đổ hết oan uổng cho nó cũng tội nghiệp. Ý thức con người và sự dứt khoát của cơ quan chức năng, cơ quan giáo dục... cũng là những yếu tố cần điểm đến.

Muốn thay đổi ý thức cũng phải từ từ, và tốt nhất nên bắt đầu ngay từ bây giờ. Mọi người trước khi băng qua dải phân cách để đi ngược chiều thì hãy dành một giây để tự hỏi: "Như thế có đúng không?"
 
Lê Duy Khánh
bài viết Feb 5 2009, 11:18 PM
Bài đăng #47


Thượng úy
**
Cấp bậc Forum: Thành viên
Số bài viết: 280, Likes: 81 chi tiết
ε[-ิิ_•ิ]з .....ngắm..... ε[-ิิ_•ิ]з >< ●±‡±● .......sao........ ●±‡±● >< ●๋•..............đêm............... ●๋• >< ۰۪۪۫۫●۪۫۰............rơi............ ۰۪۪۫۫●۪۫۰
ACQBer
Khoá học: 05-08
Thành viên lớp Địa


---------------------------------------------------------------------------------------
Quảng Bình: Chủ tịch UBND tỉnh nhận phê bình trước Thủ tướng

TTO - Ông Phan Lâm Phương, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tường trình và kiểm điểm về vụ chìm đò trên sông Gianh ngày 25-1, đồng thời nhận phê bình trước Thủ tướng.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Xuân, Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh cho biết vào ngày hôm nay (5-2). Cũng trong ngày 5-2, ông Đoàn Xuân Thiện, chủ tịch UBND xã Quảng Hải đã bị tạm đình chỉ công tác vì vụ chìm đò này.

(theo tuoitre.com.vn)
 

5 Trang V  « < 3 4 5
Trả lời Tạo chủ đề mới

 



Expanded by ACQB